BlogBlog
ElearningE-learning Đăng nhập

Chặt phá ồ ạt cây xanh trên đường phố Hà Nội là hành động phá hoại môi trường nghiêm trọng

Giám đốc trung tâm MTĐT&CN ông Phạm Ngọc Đăng chia sẻ với PV Báo Ngày Nay khi tham gia thẩm định dự án tuyến đường sắt trên cao , không có bất kỳ thông tin hay văn bản chính thức nào cho thấy sẽ phải chặt phá toàn bộ số cây xanh lâu năm trên tuyến phố này.

Theo lời ông Phạm Ngọc Đăng cây xanh thủ đô Hà Nội có rất nhiều giá trị trong cuộc sống của người dân thủ đô như điều hòa khí hậu (che bức xạ mặt trời, hấp thụ nhiệt, khí độc hại CO2, nhả ra khí O2, tạo bóng râm che mát); Cải thiện chất lượng môi trường không khí (hấp thụ các khí thải ô nhiễm, lọc bụi, hút giảm tiếng ồn); Đất có cây xanh có tác dụng thẩm thấu nước mưa, giảm úng ngập đô thị; Cây xanh tạo ra cảnh quan, thẩm mỹ đô thị; Có sức hút du lịch trong và ngoài nước; Có tác dụng bảo tồn các nguồn gen quý hiếm, bảo tồn đa dạng sinh học; Một số không ítcây xanh còn có giá trị về nhân văn, lịch sử và văn hóa, là chứng nhân lịch sử, rất nhiều cây xanh đường phố đã trở thành “người bạn” thân thiết, “điểm tựa sinh thái- nơi gửi gắm tâm tư”, là nơi nghỉ ngơi hóng gió mát, giải tỏa các stress, là nơi tâm linh … của các gia đình lân cận, nhất là đối với các cụ già và trẻ em, như là cây Đa cổ thụ trong sân tòa soạn báo Nhân dân, cây Gạo và cây Lộc vừng ở bờ hồ Gươm, 2 cây Đa ở vườn hoa Lý Tử Trọng và ở trong công viên Thống nhất do Bác Hồ trồng vào năm 60 của thế kỷ trước, cây Bồ Đề trong sân chùa Trấn Quốc do Tổng thống Ấn độ trồng lưu niệm. Đô thị có hệ thống cây xanh đẹp, đa dạng và phong phú như Singapore có sức hút du lịch mạnh đối với khách du lịch muôn phương. Rất nhiều khách quốc tế đã đến Hà Nội nhiều lần, yêu mến và ca tụng Hà Nội đẹp xinh, gần gũi với thiên nhiên, vì nội thành Hà Nội có nhiều sông hồ và nhiều cây xanh. Vì vậy việc chặt cây xanh đường phố Hà Nội ồ ạt vừa qua không khác nào “hành động phá hoại” môi trường và cảnh quan Hà Nội”.

 

GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng chia sẻ quan điểm về việc đốn hạ 6.700 tại Hà Nội

Hơn thế nữa ông Đăng cũng tiết lộ “Việc chặt phá toàn bộ cây xanh trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Bưởi , khu vực Cổ Nhuế phục vụ Dự án đường sắt cao tốc cũng là hành động vi phạm Luật BVMT và Luật Đầu tư. Sở Xây dựng gần đây đã quyết định chặt phá hàng loại cây to ở các đường đang và sẽ xây dựng đường tầu điện trên cao, như là các đường Thanh Xuân, Nguyễn Trãi, đường Bưởi, Cổ Nhuế cũng là vi phạm Luật BVMT và Luật Đầu tư. Các hàng cây xanh trên các đường phố này đã có tuổi thọ gần trăm năm, là một cấu thành xanh không thể thiếu được của không gian đô thị, chúng đang ở thời kỳ phát triển tốt, nên cần phải bảo tồn các hàng cây xanh này trừ trường hợp bất khả kháng. Theo chúng tôi được biết thì trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường dtm đối với Dự án đường sắt trên cao giai đoạn 1 mà tôi là một trong số những người trực tiếp tham gia không hề có đánh giá, bàn luận gì về việc chặt phá toàn bộ các hàng cây lâu năm của các đường phố này. Vì vậy, theo luật BVMT trước khi quyết định chặt phá các hàng cây này, Chủ Dự án công trình đường sắt cao tốc cần phải thực hiện lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung đối với phương án chặt phá cây xanh này và phải được Hội đồng Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của Nhà nước thông qua. Trong quy trình báo cáo đánh giá tác động môi trường cần phải tiến hành tham vấn các cơ quan, tổ chức xã hội và cộng đồng có liên quan. Chỉ khi nào phương án chặt toàn bộ cây xanh do Chủ công trình đề xuất được Hội đồng thẩm định thông qua và Bộ TN&MT cho phép thì mới được chặt cây. Nhưng theo tôi việc báo cáo bổ sung này không hề diễn ra. Và như vậy tức là việc chặt hạ hàng cây cổ thụ trên các tuyến đường như Nguyễn Trãi là không được cấp phép”

Ông Đăng cũng cho biết “Tất cả dự án đầu tư có diện chặt cây phá nhà, giải phóng mặt bằng, phải được báo cáo trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đtm và phải được hội đồng thẩm định thông qua mới được tiến hành. Hơn nữa theo Nghị định 64 của Chính phủ, có ba loại cây chặt không cần xin phép đó là cây đã chết, đã bị đổ gãy hoặc có nguy cơ gãy đổ gây nguy hiểm; cây xanh bị bệnh hoặc đến tuổi già cỗi không đảm bảo an toàn và cây nằm trong dự án đầu tư xây dựng công trình. Đối với cây nằm trong dự án phát triển thì sẽ được tuân theo luật của bảo vệ môi trường và báo cáo đánh giá tác động môi trường dtm. Thế nhưng những cây phải chặt, thay thế trong đề án dường như đều “nằm ngoài 3 loại cây vừa nói trên”. Muốn chặt hạ cây xanh phải làm thủ tục xin phép chặt cây nào chứ không thể liền một lúc chặt 6.700 cây. Đây là một chuyện hết sức lạ lùng và chưa có tiền lệ trong suốt những năm qua. Muốn chặt một cây còn phải chụp ảnh hiện trạng, phải có địa chỉ ở đâu và lý do vì sao phải chặt huống chi là 6.700 cây. Muốn chặt bỏ bằng đấy cây dù vì bất cứ lý do gì cũng phải tổ chức hội nghị khoa học, nghe ý kiến các chuyên gia đầu ngành, khảo sát thực tế chứ không phải hành động một cách nóng vội và “loạn” như vậy”.  

Cho rằng việc chặt cây vừa qua đều không đúng pháp luật của nhà nước, GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng nhấn mạnh “Tôi cho rằng sai lầm là sai lầm từ người lãnh đạo. Lãnh đạo Hà Nội nên xin lỗi dân và sửa đổi ngay Đề án chặt thay thế 6.700 cây xanh đường phố. Tôi cho rằng việc Chủ Tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ra quyết định ngừng chặt cây thay thế là việc làm kịp thời, nhưng chưa tương xứng với sai sót rất lớn và hậu quả nghiêm trọng do lãnh đạo UBND Hà nội đã phê duyệt và chỉ đạo thực hiện Đề án này gây ra. Tôi đề nghị lãnh đạo UBND Hà Nội cần phải: Thực sự xin lỗi dân; Thu hút chuyên gia giỏi có liên quan tiến hành ngay việc sửa chữa Đề án và thẩm duyệt lại Đề án này; Mời các chuyên gia giỏi tư vấn cho việc triển khai ngay kế hoạch trồng cây xanh thay thế cho từng cây ở từng đường phố đã bị chặt (chọn cây, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây, v.v…); Thi hành kỷ luật những người chịu trách nhiệm liên quan, dù họ đang là lãnh đạo cao nhất của Thành phố.”


Bài cũ hơn >>
Thiết kế Web bán hàng miễn phí - Powered by iNET